Trọn Bộ Bí Kíp Cẩm Nang, Kinh Nghiệm Du Lịch Sapa A-Z

Du lịch Sapa

Sapa là điểm đến tuyệt vời cho những du khách yêu thích nhiên, cảnh đẹp

Giới thiệu về Sapa

Sapa nằm cách Hà Nội khoảng 350km về phía tây bắc, sát với biên giới Trung Quốc. Đây là nơi du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của dãy Hoàng Liên Sơn, bao gồm đỉnh Phan Xi Păng – đỉnh núi cao nhất của đất nước

Sapa có khí hậu ôn đới và cận nhiệt đới với không khí mát mẻ suốt cả năm. Du khách có thể tận hưởng 1 ngày ở Sapa với buổi sáng là mùa xuân, buổi trưa được ví như thời tiết mùa hè với ánh nắng dịu nhẹ,  khí hậu mát mẻ; những đám mây mát và sương buổi chiều tạo cảm giác thời tiết vào thu còn đêm là cái lạnh của mùa đông. Nhiệt độ không khí trung bình của Sapa là 15 độ C. Mùa hè ở thị trấn này không phải chịu ánh nắng gay gắt như các khu vực ven biển, do đó nhiệt độ vào ban đêm khoảng 13-15 độ C và ban ngày là 20-25 độ C. Vào mùa đông, thị trấn phủ đầy mây và sương với nhiệt độ dưới 0 độ C. Mặc dù đại đa số cư dân Sapa là người dân tộc thiểu số như H’mong, Dao đỏ, Tày,… người Kinh vẫn sống ở đây bằng nông nghiệp và phát triển dịch vụ du lịch

Sapa là vương quốc của các loại trái cây như đào, mận tím, hoa mận, hoa hồng, lê, đặc biệt là hoa bất tử. Cảnh quan thiên nhiên có lẽ là điểm thu hút nhất ở Sapa với khách du kịch trong và ngoài nước. Một số điểm đến nổi bật có thể kể đến là Thác Bạc hay cầu mây Sapa. Ngoài ra, cổng trời cũng là nơi cao và lý tưởng nhất để ngắm nhìn đỉnh Phan Xi Păng ở độ cao 3.143 mét. Hang Tả Phìn là nơi du khách chiêm ngưỡng sự kì diệu của tự nhiên, những phím đá tạo nên các hình thú thú vị, một số hình dạng có thể kể đến là những nàng tiên, cánh đồng bất tận và những khu rừng lấp lánh.

Du lịch Sapa

Sapa nổi tiếng với những ruộng bật thang xinh đẹp, yên bình

Ngoài việc được thiên nhiên ban tặng cho bầu không khí trong lành và cảnh núi non hùng vĩ, những nét thu hút được con người nơi đây tạo ra như ruộng bậc thang xinh đẹp, sự thanh bình giản dị và đặc biệt là phong tục tập quán, nét đẹp văn hóa của các dân tộc miền núi đều là những thứ khiến cho du khách lưu luyến nơi đây.

Sapa nổi tiếng với một số lễ hội độc đáo thường được tổ chức vào tháng Tết Nguyên Đán như Lễ hội Roóng pọc của người Giáy Tả Van, lễ hội “Sải Sán” (đạp núi) của người H’Mong và lễ “Tết nhảy” của người Dao Đỏ, tất cả đều tạo nên những nét đặc sắc về văn hóa mà du khách không thể bỏ qua.

Một điểm đặc biệt nữa của người dân miền núi là chợ phiên. Chợ phiên ở Sapa được tổ chức vào ngày chủ nhật hàng tuần tại thị trấn. Vào tối thứ bảy, mọi người sẽ cùng tụ tập lại với nhau, hát nhiều bài dân ca của người H’mông, người Dao với tiếng sáo, tiếng khèn H’mong,… người dân nơi đây gọi những đêm tối thứ bảy ấy là “chợ tình”.

Phương tiện di chuyển đến Sapa?

Sapa hiện nay đã trở thành một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất ở Việt Nam. Để thuận tiên hơn cho việc phát triển du lịch, các phương tiên di chuyển cũng đã được khai thác ngày càng nhiều, phục vụ cho nhu cầu đi lại của du khách. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những cách thức để đến Sapa và lựa chọn cho mình cách phù hợp nhất nhé.

Cách nhanh nhất và được lựa chọn nhiều nhất đối với du khách khi đi du lịch chắc chắn là đường hàng không. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có chuyến bay nào được khai thác do không có sân bay gần Sapa. Vì vậy, du khách chỉ còn 2 lựa chọn là đường hàng bộ và đường sắt. Đây cũng là điểm hạn chế của Sapa so với những nơi khác về mặt di chuyển.

Đầu tiên, đối với các bạn trẻ thích khám phá và mạo hiểm, xe máy là 1 lựa chọn để đến Sapa từ Hà Nội. Đối với xe máy, du khách có thể chủ động được thời gian của bản thân, không cần thiết phải xuất phát hay dừng đúng giờ giấc như các phương tiện khác. Du khách cũng sẽ có cơ hội cảm nhận trực tiếp không khí thay đổi khi càng lên cao và chụp được những tấm ảnh đẹp ven đường. Tuy nhiên, với những cung đường đồi núi, xe máy sẽ mang nhiều rủi ro và người cầm lái cũng sẽ phải hết sức cẩn thận. Hơn nữa, di chuyển bằng xe máy sẽ tốn nhiều thời gian hơn. Nếu muốn tự chủ động về thời gian, du khách có thể tự thuê xe ô tô. Việc lái xe ô tô sẽ an toàn hơn và nhanh hơn so với xe máy.

Du lịch Sapa

Trải nghiệm bằng xe máy qua những cung đường đẹp của Sapa rất đáng để thử

Phương tiện thứ 2 là xe khách giường nằm. Du khách sẽ mất khoảng 5 đến 6 giờ hoặc nếu xe di chuyển bằng đường cao tốc Hà Nội – Lào Cao thì sẽ chỉ mất khoảng 3 giờ. Một số xe khách sẽ chở du khách thẳng đến Sapa, một số xe sẽ dừng lại ở Lào Cai và du khách sẽ tiếp tục bắt xe buýt đến Sapa. Giá thành của xe khách thường không quá mắc nên đây cũng là một lựa chọn tốt. Tuy nhiên, đối với du khách bị say xe thì việc di chuyển trên đường đồi là không hề dễ chịu và mức độ an toàn cũng không được đánh giá cao.

Phương tiện thứ 3 và cũng là phương tiện được lựa chọn nhiều nhất là tàu hỏa. Với tàu hỏa, du khách có thể lựa chọn ghế ngồi hoặc giường nằm tùy theo sở thích. Đa số sẽ chọn giường nằm vì tàu hỏa di chuyển từ Hà Nội đến Lào Cai mất khoảng hơn 8 tiếng. Nếu chọn giường nằm, giá thành sẽ cao hơn những đổi lại du khách sẽ nghỉ ngơi tốt hơn với đệm, chăn và gối trên mỗi giường khá thoải mái. Mỗi phòng trên toa tàu đều có điều hòa và có 4 giường, mỗi giường đều có đèn và chỗ để hành lý. Mặc dù không tiết kiệm thời gian được như xe khách, đây là phương tiện dễ chịu và an toàn hơn rất nhiều. Hơn nữa, tàu hỏa sẽ có tất cả mọi thứ từ ăn uống đến vệ sinh phục vụ cho đoạn đường dài đến Lào Cai. Giống như xe khách, du khách sau khi xuống ga Lào Cai có thể bắt xe buýt đi tiếp đến Sapa. Tuy nhiên, vì những điểm thuận lơi, vé tàu thường sẽ khó mua hơn và hết rất sớm. Vì vậy du khách nên đặt trước tránh trường hợp ngoài ý muốn

Với những điểm thuận lợi và hạn chế khác nhau, du khách nên cân nhắc đâu là điểm cần được ưu tiên nhất trước khi lựa chọn. Chọn phương tiện di chuyển thích hợp cũng góp phần làm cho chuyền đi trở nên thú vị và thoải mái hơn.

Du lịch Sapa mùa nào đẹp?

Vùng cao ở phía Tây Bắc của tổ quốc đã luôn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và ngoài nước. Cũng như nhiều địa điểm du lịch khác, khách du lịch sẽ đổ đến Sapa vào một số tháng nhất định và ngược lại, một số thời điểm sẽ khá thưa thớt. Tùy thuộc vào mỗi tháng, mỗi mùa, Sapa mang những nét thu hút và nét đẹp riêng trên mình. Vậy đâu là thời điểm lý tưởng nhất cho du khách muốn chọn Sapa làm địa điểm du lịch?

Du lịch Sapa mùa hè, trải nghiệm nghỉ dưỡng với thời tiết mát mẻ trong lành

Du lịch Sapa mùa hè, trải nghiệm nghỉ dưỡng với thời tiết mát mẻ trong lành

Đối với du khách trong nước, mùa hè (từ tháng 6 đến tháng 9) chắc chắn là thời điểm tốt nhất để du lịch. Đặc biệt là với cái nóng gay gắt vào mùa hè từ Nam ra Bắc, Sapa với khí hậu ôn hòa đương nhiên sẽ trở thành nơi tránh nóng cực kì lý tưởng cho du khách. Nắng đẹp, gió nhẹ, nhiệt độ vào ban ngày ở Sapa cao nhất chỉ khoảng 25 độ C. Vì đây là các tháng của mùa mưa, mưa có thể xuất hiện khá thường xuyên, đôi khi là những cơn mưa nặng hạt. Tuy nhiên, mưa là 1 yếu tố cung cấp lượng nước lớn giúp cho các phong cảnh thiên nhiên như Thác Tình Yêu, Thác Bạc và suối Mường Hoa trở nên căng tràn sức sống. Mưa cũng không kéo dài quá lâu, dài nhất khoảng 2 giờ và sau cơn mưa, du khách có thể tiếp tục chuyến tham quan của mình mà không phải lo sợ cảnh quan sẽ bị mây hay sương mù che phủ.

Một lưu ý nhỏ cho du khách là mùa hè ở Sapa được xem là mùa cao điểm du lịch. Do đó các địa điểm lưu trú có thể bị quá tải nên du khách có thể chọn đi vào các ngày đầu tuần hoặc giữa tuần, và nhớ đặt trước các dịch vụ sớm nhất có thể nhé.

Du lịch Sapa mùa xuân và mùa thu thời tiết thuận lợi cho quá trình tham quan

Du lịch Sapa mùa xuân và mùa thu thời tiết thuận lợi cho quá trình tham quan

Ngoài ra, mùa xuân (từ tháng 3 đến tháng 5) và mùa thu (từ tháng 10 đến tháng 11) cũng là các tháng Sapa đón một lượng lớn khách du lịch. Vào thời điểm này, thời tiết tương đối ổn định với ngày nắng nhẹ và đêm mát mẻ.

Từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 5, Sapa thức dậy sau giấc ngủ đông. Vào thời điểm này, cảnh quan được phủ một màu xanh tươi, man mát hơn so với các tháng còn lại của năm khi mọi thứ đều tràn ngập sức sống sau mùa đông lạnh lẽo. Tất cả tạo nên một khung cảnh lý tưởng cho việc đi bộ trên những ngọn đồi Sapa và chụp những tấm ảnh để đời. Nhưng nhiệt độ hoàn hảo và khả năng mưa thấp không phải là những yếu tố duy nhất khiến thời điểm này trong năm trở nên tuyệt vời khi du lịch Sapa. Mùa hoa anh đào ở thị trấn là một cảnh tượng đáng chú ý vì toàn bộ cánh đồng và khu vườn sẽ tràn ngập những đám mây hoa với màu hồng và trắng. Vào mùa này, khách du lịch sẽ thưa thớt hơn, là thời điểm tốt cho du khách muốn tận hưởng không khí Sapa mà không phải chen chúc đông người

Đến cuối tháng 9, những cơn mưa giảm đi đáng kể và đường đi bộ cũng trở nên dễ dàng hơn. Từ tháng 10 đến tháng 11, nhiệt độ sẽ từ từ giảm dần xuống làm cho ngày mát mẻ và đêm lạnh hơn. Mùa thu là mùa gặt ở Sapa, những cánh đồng lúa, ruộng bậc thang bất tận len lỏi qua những ngọn núi như những dải ruy băng vàng và mang đến cho thị trấn một diện mạo độc đáo mà du khách chỉ có thể nhìn thấy trước khi lúa được gặt. Đây cũng là mùa với thời tiết thích hợp để du khách đi bộ hoặc đi xe máy đến các địa điểm du lịch ở Sapa. Đến Sapa vào mùa thu là một trải nghiệm tuyệt vời nơi du khách có thể tận hưởng thời tiết hoàn hảo và chiêm ngưỡng cảnh quan mùa thu tuyệt vời.

Du lịch mùa đông Sapa có thể có tuyết rơi với khung cảnh lãng mạn

Du lịch mùa đông Sapa có thể có tuyết rơi với khung cảnh lãng mạn

Vào mùa đông (từ tháng 12 đến tháng 2) thời tiết ở Sapa trở nên rất lạnh, đặc biệt là vào ban đêm. Đổi lại, du khách sẽ có cơ hội ngắm bình minh trên thung lũng vào buổi sáng. Trong những năm gần đây, Sapa cũng đã có tuyết rơi. Nếu có cơ hội đi du lịch đến thị trấn đẹp như tranh vẽ vào dịp này, chắc chắn du khách sẽ chứng kiến được khung cảnh khá lãng mạn. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ không đủ thấp để tuyết rơi, những cơn mưa nhẹ sẽ xuất hiện làm cho những con đường trở nên khó di chuyển hơn. Du khách sẽ có cơ hội bắt gặp những đám mây lướt qua và quấn quanh những ngọn núi, phản chiếu ánh sáng đẹp mắt. Nhưng nếu kém may mắn hơn, tầm nhìn của du khách về cảnh quan độc đáo của Sapa sẽ bị che khuất bởi sương mù và tất cả những gì nhìn thấy được xung quanh khi đi bộ là bức tường mây màu xám.

Du lịch Sapa nên đi đâu?

Với vô số những nét đẹp văn hóa được con người nơi đây tạo ra và sự trù phú được thiên nhiên ban tặng, đâu là những địa điểm mà du khách nhất định phải ghé thăm khi đến với Sapa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau.

1. Đỉnh Phan Xi Păng

Mùa đông Sapa có thể có tuyết rơi với khung cảnh lãng mạn

Phan Xi Păng được mệnh danh là “nóc nhà Đông Dương”

Nằm ở độ cao 3143 mét, Phan Xi Păng được mệnh danh là “nóc nhà Đông Dương” và là một trong số ít những điểm du lịch sinh thái của Việt Nam, với khoảng 2024 giống hoa và 327 loài động vật. Sau khi được khai thác để phát triển du lịch, du khách đã có thể chọn tham gia một số tour leo núi. Chinh phục đỉnh núi cao nhất Việt Nam mất khoảng 3 đến 5 ngày, do đó địa điểm này có lẽ chỉ dành cho du khách muốn thử sức mạnh cơ bắp của mình. Với du khách trong nước, thời điểm thích hợp nhất để leo núi là từ tháng 2 đến tháng 4 vì lúc đó thời tiết sẽ không quá lạnh.

Cáp treo là một lựa chọn phổ biến cho khách du lịch muốn ngắm nhìn đỉnh Phan Xi Păng. Tại lễ khánh thành vào năm 2016, cáp treo Phan Xi Păng đã được sách kỷ lục Guinness thế giới ghi nhận là Cáp treo ba dây có độ chênh giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới (1410 mét) và Cáp treo ba dây dài nhất thế giới (6292.5 mét). Từ trên cao, du khách có thể ngắm nhìn hình ảnh núi non hùng vĩ với những áng mây lơ lửng, không khí se lạnh và cũng là nơi những tấm ảnh đẹp nhất về phong cảnh ra đời.

2. Thung lũng Mường Hoa

Thung lũng Mường Hoa tuyệt đẹp

Thung lũng Mường Hoa tuyệt đẹp

Khu vực miền núi phía Tây Bắc nổi tiếng với vẻ đẹp phi thường và thơ mộng, thay đổi theo từng mùa trong năm. Đối với những người yêu Sapa, Thung lũng Mường Hoa là một trong những điểm đến nổi tiếng nhất về phong cảnh ngoạn mục và là cảnh đồng lúa lớn nhất ở SaPa. Nhờ vào những ruộng bậc thang đôc đáo, thung lung Mường Hoa sẽ luôn khiến du khách trầm trồ với vẻ đẹp của mình ngay cả trong mùa lúa mới và mùa thu hoạch. Nơi này đẹp nhất khi được ngắm nhìn từ trên cao. Du khách nếu muốn đi xuống thung lung dọc theo đồi dốc thoai thoải sẽ mất khoảng 5 giờ. Trên đường đi, du khách có thể tận hưởng không khí trong lành của rừng núi, ngắm nhìn khung cảnh đẹp thơ mộng khi đi ngang qua suối Mường Hoa, tham quan các bản làng, quan sát dân tộc thiểu số nơi đây sinh hoạt và làm những công việc thường ngày. Vào dịp lễ Tết, khách du lịch thường tìm đến thung lung Mường Hoa đề cùng người dân nơi đây hòa vào không khí lễ hội với các hoạt động truyền thống đặc sắc của văn hóa vùng cao. Tất cả đều sẽ tạo nên những ký ức khó quên cho du khách.

3. Hang động Tả Phìn

Hang động Tả Phìn với những nhủ đá đặc biệt

Hang động Tả Phìn với những nhủ đá đặc biệt

Cách thị trấn Sapa khoảng 12km về phía Bắc, hang Tả Phìn là nơi chứa đựng các nghiên cứu có giá trị, khảo cổ học, và du lịch và tham quan. Tên gọi này bắt nguồn từ việc hang động nằm trong làng Tả Phìn, nơi cư trú của hầu hết người Dao và người H’mmong ở Sapa. Hang Tả Phìn khá nhỏ với chiều cao khoảng 5 mét và chiều rộng khoảng 3 mét. Cổng vào là một con đường dẫn đến lối ngầm. Đi dọc theo các vách đá, du khách sẽ cảm thấy rõ ràng rằng những con đường ngày càng ngoằn ngoèo hơn, tạo ra nhiều hình thù khác nhau. Phần đẹp nhất nằm sâu trong hang động, nơi có chiều cao khoảng 8 mét với nhiều nhũ đá rủ xuống và đan xen vào nhau. Mặc dù không quá nổi tiếng với du lịch, nơi đây vẫn thu hút du khách muốn tìm hiểu sự hoang sơ kỳ bí của tự nhiên trong các hang động vùng Tây Bắc

4. Làng Tả Van

Làng Tả Van

Làng Tả Van với khung cảnh nên thơ

Làng Tả Van nằm cách thị trấn Sapa khoảng 15km về phía Đông Nam. Làng Tả Van nằm dưới chân núi, là nhà của 110 hộ gia đình với khoảng 500 đến 1000 cư dân thuộc các nhóm dân tộc thiểu số như H’Mong, Giấy, Dao đỏ,… Người ta thường nói làng Tả Van là nơi giao thoa giữa trời và đất. Đến thăm làng Tả Van, du khách sẽ được chứng kiến sự bình dị, mộc mạc hòa quyện với những ngôi nhà khiêm nhường của người dân trong làng. Nhờ sự quyến rũ và hùng vĩ của những cánh đồng ruộng bậc thang, những ngọn núi và thác nước Tả Van là nơi cực kỳ lý tưởng để ngắm cảnh.

Với ưu điểm nằm gần thị trấn, du khách có thể dành 1 ngày để đi bộ hoặc đi xe máy đến tham quan làng Tả Van, đồng thời chiêm ngưỡng sự trù phú của thiên nhiên đất trời Sapa trên đường đi. Vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang được tô điểm bởi màu xanh của ngô và lúa non hai bên đường, hòa lẫn trong bức tranh thiên nhiên là những bụi đỗ quyên vàng đang nở rộ, dòng suối nhỏ và tiếng chim rừng vang vọng như mời gọi du khách đến với bản làng. Đến với làng Tả Van, du khách sẽ tìm lại được cảm giác thanh bình khó có thể cảm nhận được ở các thành phố lớn đông đúc tấp nập. Ngoài ra, du khách còn có cơ hội thưởng thức các món đặc sản của người dân tộc thiểu số.

Các khu chợ truyền thống của người dân bản địa cũng là nơi thú vị mà du khách nên tìm hiểu. Với nhiều dân tộc sinh sống, hàng hóa nơi đây cũng đa dạng không kém. Đôi khi du khách có thể bắt gặp những hàng hóa độc đáo thích hợp để mua làm kỉ niệm hoặc làm quà lưu niệm.

Ngoài những điểm du lịch trên, Sapa vẫn còn ẩn chứa rất nhiều điều khiến cho du khách đã đặt chân đến đây đều muốn được quay trở lại. Dù du khách lựa chọn nơi nào làm điểm đến, hãy chắc chắn rằng nơi đó đáp ứng được nhu cầu và sở thích của mình để có một chuyến đi hoàn hảo nhất nhé.

Trang Phục Nên Mặc Khi Đến Sapa?

Du lịch Sapa nên mặc gì

1. Mùa xuân mặc gì?

Mùa xuân ở Sapa vào khoảng tháng 2 tới tháng 5. Nhiệt độ cũng không còn quá lạnh mà sẽ có chút nắng. Do sắc hồng của hoa đào, sắc trắng tinh khôi của hoa lê, hoa mận hay nét xanh bắt mắt của cây xanh, bạn không nên mặc quần áo có quá nhiều màu sắc hay họa tiết và lựa chọn những trang phục ấm áp như: áo khoác dày, khăn quàng cổ, mũ len, găng tay cho cả buổi sáng hoặc buổi tối để giữ ấm cho cơ thể. Vào buổi trưa, nhiệt độ sẽ cao nhất trong ngày, nên bạn nên mặc quần áo len mỏng hơn.

Ngoài ra, bạn có thể làm cho những bức ảnh của bạn độc đáo hơn bằng việc thuê những bộ trang phục của người dân tộc thiểu số với giá khoảng 30.000 – 50.000 VND.

2. Đi Sapa mùa hè nên mặc gì?

Mùa hè ở các khu vực ở Việt Nam có nhiệt độ nóng, nhưng ở Sapa vẫn vương vấn cái mát mẻ của vùng núi Tây Bắc. Ban ngày, bạn nên diện những chiếc váy dài, áo phông, quần jean, giày thể thao, giày xăng đan, v.v.. nói chung là những trang phục gọn nhẹ, thoải mái nhất cho các hoạt động. Các bạn nam có thể mặc quần short, áo phông, hay quần jean dài (nên mang thêm áo dự phòng khi đổ quá nhiều mồ hôi). Bạn nên mang theo kem chống nắng, kính hay nón để bảo vệ làn da. Nhiệt độ sẽ xuống thấp vào buổi tối và đêm, nên bạn cần mang theo quần áo giữ nhiệt.

3. Trang phục Sapa vào mùa thu

Từ tháng 8 đến tháng 11, mùa thu ở Sapa có thể mưa bất chợt, bạn phải mang theo áo mưa hoặc ô để tiện di chuyển, nếu cận thận hơn, bạn có thể mang dự phòng theo ủng đi mưa để tránh trơn trượt. Về trang phục, chân váy dài, áo thu đông kèm theo những chiếc áo khoác monge bên ngoài với tông màu trầm sẽ thích hợp với cảnh sắc mùa thu ở Sapa. Bạn nên mang theo nhiều quần áo để tránh mưa ướt bất ngờ.

4. Đi du lịch Sapa mùa đông mặc gì?

Thời gian mùa đông kéo dài từ cuối tháng 11, đầu tháng 12 đến hết tháng 2 dương lịch. Nhiệt độ xuống rất thấp có khi xuống dưới 0oC. Vì thế, không thể thiếu những chiếc áo len dày, mũ len, khăn choàng, bịt tai, găng tay, tất chân để chống lại cái lạnh.

Du lịch Sapa nên ăn gì?

Ẩm thực Sapa với những món ăn hấp dẫn

Ẩm thực Sapa với những món ăn hấp dẫn

Ngoài những nét đặc trưng về phong cảnh hùng vĩ, thời tiết mát mẻ và văn hóa nổi bật, Sapa còn được mệnh danh là thiên đường ẩm thực của vùng tây bắc Việt Nam. Nếu có cơ hội ghé thăm Sapa, ngoài việc thưởng thức phong cảnh đẹp, du khách nên thử các món ăn địa phương. Khám phá văn hóa ẩm thực đặc biệt của vùng đất này và du khách sẽ hiểu lý do khiến Sapa thật khác biệt.

1. Thắng cố

Món ăn khác biệt, độc lạ ngay từ cái tên chắc hẳn sẽ khiến du khách tò mò. Thắng cố thực chất được mệnh danh là món ăn kinh khủng nhất với mùi hương cực kì khó chịu. Tuy nhiên, món ăn này cũng được rất nhiều du khách ưa chuộng, đôi khi người ta còn nghiện cả mùi đặc trưng của nó. Đây là món ăn tiêu biểu của người dân tộc ở Sapa, được nấu từ thịt, xương, huyết và nội tạng ngựa cùng với hơn 20 loại thảo được. Có lẽ vì nhiều thành phần như vậy mà mùi hương đặc trưng của món ăn đã được tạo thành. Trước đây, món ăn thường được phục vụ vào những dịp lễ hội như Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của du lịch, thắng cố đã trở nên phổ biến hơn và du khách có thể dễ dàng tìm thấy món ăn này trong thực đơn của bất kỳ nhà hàng nào ở Sapa.

2. Thịt lợn cắp nách

Ở Sapa, người dân không nuôi lợn trong chuồng mà chăn thả cho chúng tự kiếm ăn trong vườn hoặc trong rừng. Đây có lẽ là lí do vì sao thịt lợn ở Sapa lại có vị ngon ngọt đặc trưng mà du khách không thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác. Lợn ở đây thường nhỏ hơn lợn thông thường, nặng chỉ khoảng 10 đến 20 ký. Cái tên vui tai của món ăn này xuất phát từ việc người ta thường đem lợn ra chợ bán bằng cách cắp vào nách, người mua cũng mang lợn về bằng cách tương tự. Thịt lợn cắp nách trước đây chỉ được nướng lên 1 cách đơn giản. Để làm cho món ăn trở nên phong phú hơn, người ta đã chế biến thêm một số kiểu như xào, hấp,… nhưng ngon và đặc biệt nhất vẫn là nướng. Thịt lợn sau khi được nướng chin sẽ chuyển sang màu vàng mật ong, lớp da bên ngoài thấm gia vị giòn rụm, lớp thịt bên trong mềm và ngọt. Thịt lợn sẽ còn ngon hơn khi được thưởng thức cùng với một ly rượu táo. Tất cả hòa quyện thành hương vị tuyệt vời làm cho du khách lưu luyến mãi

3. Cơm lam

Cơm lam có lẽ nghe quen thuộc hơn với du khách bởi có thể được tìm thấy ở các vùng cao. Cơm lam là cơm được nấu trong ống tre và có thể dễ dàng được tìm thấy từ nhà hàng đến các hàng quán nhỏ ở Sapa. Nguốn gốc của cơm lam xuất phát từ rất lâu trước đây, khi cuộc sống ở vùng cao Tây Bắc còn khó khăn đến mức các bộ lạc ở đây không có công cụ để nấu ăn. Do đó, họ đã nghĩ ra một phương pháp nấu cơm mà không cần nồi, thay vào đó là ống tre. Ngày nay, cơm lam đã trở thành một món đặc sản ngon và rẻ của Sapa. Gạo nếp được nhồi vào ống tre, thêm nước vào và được phủ bằng lá chuối. Tre sau đó được nướng trên lửa và được đảo liên tục cho đến khi cơm chín. Cơm lam thường được kết hợp với thịt lợn tẩm gia vị nướng trên lửa than. Vị ngọt của thịt kết hợp với cơm lam mềm dẻo chắc hẳn sẽ tạo nên một hương vị vô cùng khó quên.

4. Thịt trâu gác bếp

Món ăn này bắt nguồn từ nhu cầu bảo quản thực phẩm cho mùa mưa. Người dân tộc thiểu số của Sapa ướp và sau đó phơi khô thịt trâu để đảm bảo lượng thức ăn trong suốt mùa mưa. Thịt được treo trong bếp của họ trong khoảng từ tám tháng đến một năm, đây cũng chính là nguồn gốc của cái tên thịt trâu gác bếp. Khói từ bếp mang lại cho thịt trâu một mùi hương rất riêng biệt. Thịt có màu nâu sẫm bên ngoài và màu đỏ tươi bên trong thường được ướp cùng với muối, tiêu, tỏi và gừng. Thịt khi mới cắn vào sẽ hơi cứng, nhưng sau khi nhai kĩ sẽ cảm nhận được vị ngọt. Du khách nếu yêu thích món ăn này cũng có thể mua về nhà để thưởng thức hoặc mua tặng người thân, bạn bè

Ngoài ra, vẫn còn rất nhiều món ăn và đặc sản khác ở Sapa đang chờ đợi du khách đến khám phá. Chúc Quý khách có 1 chuyến du lịch Sapa sắp đến thật vui vẻ và ý nghĩa!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.