Tất Tần Tật Kinh Nghiệm, Cẩm Nang Du lịch Phú Quốc A-Z

Tổng quan Phú Quốc

Vùng biển Phú Quốc có 22 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó đảo Phú Quốc lớn nhất có diện tích 567 km² (56.700 ha), dài 49 km. Địa hình thiên nhiên thoai thoải chạy từ bắc xuống nam với 99 ngọn núi đồi. Tuy nhiên, cụm đảo nhỏ của cảng An Thới bị ngăn cách hẳn với phần mũi phía nam của đảo Phú Quốc bởi một eo biển có độ sâu tới hơn 60 m.

Phú Quốc thuộc khu vực có thời tiết nhiệt đới gió mùa, có 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô, nhiệt độ trung bình năm ở Phú Quốc là 28 độ C, là nhiệt độ lý tưởng cho loại hình du lịch biển, du khách có thể lựa chọn du lịch Phú Quốc bất kỳ thời điểm nào trong năm.

  • Mùa Khô: Kéo dài từ tháng 10 đến tháng 3 hàng năm, đây là thời điểm tốt nhất để du lịch Phú Quốc vì vào mùa khô thời tiết ít mưa, không có bão, nước biển trong xanh, sóng biển êm, các bãi tắm tràn ngập ánh nắng, rất thuận tiện cho lịch trình khám phá đảo.
  • Mùa mưa: Từ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm, Phú Quốc mùa này thường mang những cơn mưa bất chợt, nếu đi du lịch Phú Quốc vào thời điểm này du khách nên chú ý dự báo thời tiết ở Phú Quốc để tránh những cơn mưa, bão có thể làm gián đoạn lịch trình du lịch.

Phú Quốc được mệnh danh là đảo Ngọc của Việt Nam

Phú Quốc được mệnh danh là đảo Ngọc của Việt Nam

Các điểm du lịch ở Phú Quốc tọa lạc trên khắp đảo:

1/ Vườn quốc gia Phú Quốc : Vườn quốc gia Phú Quốc bao gồm địa phận khu Bảo tồn thiên nhiên Bắc đảo, khu vực núi Hàm Rồng, Gành Dầu và Cửa Cạn. Vườn có ranh giới hành chính thuộc các xã: Gành Dầu, Bãi Thơm, Cửa Cạn và một phần các xã Cửa Dương, Hàm Ninh, Dương Tơ, và thị trấn Dương Đông thuộc huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Vườn quốc gia Phú Quốc đã thu hút nhiều khách du lịch nhờ cảnh đẹp thiên nhiên và những bãi biển hoang sơ, hơn nữa Phú Quốc rất có tiềm năng về du lịch sinh thái được chính quyền cho là một chiến lược lâu dài để phát triển kinh tế một cách bền vững, giảm thiểu những tác động của du lịch với môi trường tự nhiên.

2/ Các điểm du lịch và di tích lịch sử nổi tiếng : Bãi Khem / Kem, Nhà Lao Cây Dừa, Mũi Ông Đội, Bãi Vịnh Đầm, Bãi Sao, Bãi Xếp Lớn, Bãi Xếp Nhỏ, Núi Cô Chín, Núi Radar, Bãi Đất Đỏ, Suối Đá Bàn, Dinh Cậu, Làng Chài Hàm Ninh…Ngoài ra còn có khu du lịch nổi tiếng Vinpearl Land : Với quy mô 170.000 m2, Vinpearl Land Phú Quốc được đầu tư trở thành tổ hợp công viên vui chơi giải trí hiện đại lớn nhất khu vực Tây Nam Việt Nam.

3/ Hệ thống các đảo lớn nhỏ tạo thành quần đảo An Thới : Hòn Thơm, Hòn Dừa, Hòn Rỏi, Hòn Đụn, Hòn Gầm Ghì, Hòn Mây Rút, Hòn Kim Qui, Hòn Dăm, Hòn Xưởng.

Cũng như những nơi khác ở Việt Nam, Phật giáo là tôn giáo có nhiều tín đồ và có ảnh hưởng nhất ở Phú Quốc với những ngôi chùa có hàng trăm năm tuổi như chùa Sùng Hưng, Sùng Đức, Sư Muôn (còn gọi là chùa Hùng Long)…

Phú Quốc được xem là nơi phát tích của đạo Cao Đài. Ngày nay trên đảo có hai Thánh thất Cao Đài ở thị trấn Dương Đông. Một là Thánh thất Dương Đông thuộc Hội Thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh, hai là Thánh thất Cao Đài Hội Thánh thuộc phái Cao Đài Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi.

Phương tiện di chuyển du lịch Phú Quốc

Có rất nhiều phương tiện di chuyển đến Phú Quốc

Có rất nhiều phương tiện di chuyển đến Phú Quốc

Phương tiện đến Phú Quốc chủ yếu bằng máy bay, tàu cao tốc hay phà.

Tùy theo từng điểm xuất phát khác nhau:

  • Tàu cao tốc: Hãng tàu Superdong khai thác hành trình biển Rạch Giá – Phú Quốc và ngược lại, buổi sáng khởi hành lúc 8:00 và buổi chiều khởi hành lúc 13:00 thời gian di chuyển trên biển là 2,5 tiếng.
  • Tàu cao tốc: Tàu Superdong I và Superdong II khởi hành từ Hà Tiên đi Phú Quốc lúc 8:00 sáng và 13:00 chiều, từ Phú Quốc đi Hà Tiên lúc 8:00 sáng và 13:00 chiều hàng ngày. Tàu cao tốc Hồng Tâm cũng khai thác hành trình biển này, khởi từ Hà Tiên đi Phú Quốc lúc 13:00 chiều và từ Phú Quốc đi Hà Tiên lúc 8:00 sáng hàng ngày. Thời gian di chuyển trên biển là 1 tiếng 20 phút.
  • Phà Thạnh Thới với sức chứa 396 hành khách, khởi hành từ Hà Tiên đi Phú Quốc lúc 8:20 sáng và từ Phú Quốc đi Hà Tiên lúc 13:45 chiều. Phà Thạnh Thới có khoang chở xe ô tô, rất tiện lợi cho du khách muốn mang xe ra đảo để tiện đi lại. Thời gian di chuyển trên biển là 2,5 tiếng.
  • Xe ô tô + tàu cao tốc Rạch Giá – Phú Quốc: Phương Trang, Kumho và Mai Linh là những hãng xe bus chất lượng cao chuyên chở hành khách tuyến TP.HCM – Rạch Giá và ngược lại, thời gian di chuyển là 6 đến 7 tiếng tùy vào mật độ giao thông

Địa điểm check in Phú Quốc

Vườn Tiêu Khu Tượng : Khu vực hồ tiêu được trồng nhiều nhất là ở Khu Tượng, cách Dương Đông tầm 15km về phía Bắc. Phú Quốc nổi tiếng với loại hồ tiêu cay nồng và có hương thơm đậm hơn những nơi khác. Từ Dương Đông tới Gành Dầu 2, nhìn bên đường du khách sẽ thấy rất nhiều khu vườn tiêu cực đẹp.

Suối Tranh Phú Quốc

Suối Tranh Phú Quốc

Suối Tranh : Những du khách ưa thích mạo hiểm không thể bỏ lỡ nếu muốn chinh phục được vẻ đẹp ở nơi hoang sơ, hùng vĩ giữa núi rừng. Khu Suối Tranh được tạo nên từ nhiều con suối nhỏ, chảy len qua những rừng cây, khe núi. Vào tháng 6 đến tháng 9 sẽ có nước tạo nên khung cảnh long lanh tạo nên khu rừng tươi mát, rêu phong, hơi nước mát lành xen lẫn tiếng các dòng suối róc rách chảy, tiếng vọng xa gần của nước đổ tạo cho du khách một cảm giác hoàn toàn khác với bãi biển nắng vàng vốn có của Phú Quốc.

Bãi Sao Phú Quốc

Bãi Sao : Bãi biển hoang sơ, sạch và làn nước biển trong xanh, những bờ cát mịn trải dài. Đây là một trong những bãi biển được đánh giá là đẹp không hề thua kém những bãi biển có tiếng trên thế giới.

Hòn Thơm Phú Quốc

Hòn Thơm Phú Quốc

Hòn Thơm : Bãi cát trắng, ngôi nhà mái đỏ, con đường làng, hàng dừa xanh,… du khách sẽ dễ dàng có được những bức ảnh xinh lung linh. Đặc biệt, bạn có thể đi cáp treo Hòn Thơm để chiêm ngưỡng toàn bộ cảnh đẹp.

Hòn Móng Tay : Bãi san hô tuyệt đẹp cách đảo chỉ 5 phút ngồi cano. San hô ở đây mọc san sát thành một bãi khổng lồ với nhiều màu rực rỡ đẹp lung linh. Vì nước biển quá trong, nên chỉ cẩn úp mặt xuống nước, du khách đã có thể thỏa thích ngắm những đàn cá biển nhỏ xinh bơi lội xung quanh những dãy san hô nhiều màu sắc tuyệt đẹp.

Suối Đá Bàn : Những tảng đá lớn bằng phẳng ở suối Đà Bàn chính là điểm hấp dẫn không ít du khách khi dừng chân tại địa điểm này.

Mũi Gành Dầu Phú Quốc

Mũi Gành Dầu Phú Quốc

Mũi Gành Dầu : là một mô đất nhô ra biển. Một con đường đất nước dài khoảng 1,3 km và cách vương quốc Campuchia khoảng 2,5 km.

Đặc sản Phú Quốc

Phú Quốc với rất nhiều đặc sản và món ăn ngon

Phú Quốc với rất nhiều đặc sản và món ăn ngon

Được mệnh danh là Đảo Ngọc – hòn đảo lớn nhất Việt Nam, Phú Quốc không chỉ có bãi cát trắng với ánh nắng rực rỡ bên bờ biển xanh mát. Khi đến Phú Quốc du khách không được bỏ qua các món đặc sản của vùng biển đảo xinh đẹp. Dưới đây VieTourist sẽ bật mí những đặc sản nức tiếng gần xa của Phú Quốc :

  • Nấm Tràm (đặc sản chỉ có vào mùa mưa) : mọc tự nhiên trên thảm lá tràm mục nát của đảo Phú Quốc. Điểm đặc biệt của nấm tràm Phú Quốc là có vị đắng rất khác lạ, ăn kĩ sẽ thấy ngọt mát. Nấm tràm có thể chế biến cùng với các loại hải sản như mực, tôm, hào rất bổ dưỡng.
  • Ghẹ Hàm Ninh : Thịt ghẹ được đánh bắt dưới chân núi Hàm Ninh thịt đặc biệt săn chắc và ngọt hơn ghẹ ở những nơi khác.
  • Gỏi cá trích : Thịt cá ngọt, ít tanh và có nhiều chất dinh dưỡng. Đây là món ăn không thể bỏ lỡ khi đặt chân đến Phú Quốc, với món ăn này chế biến cá trích thường phi lê cho thật mỏng rồi trộn với nhiều loại rau củ như: hành tây, tỏi, ớt, rau cần…, thêm một chút giấm lên men từ quả ổi hòa quyện tạo nên món đặc sản Phú Quốc có một không hai, vô cùng kích thích tiêu hóa.
  • Còi Biên Mai : Cảm giác giòn, dai và có vị ngọt béo đậm đà. Du khách có thể mua Còi biên mai Phú Quốc về làm quà, chế biến những món ăn cho gia đình: còi Biên Mai Phú Quốc xào nấm, còi biên mai Phú Quốc xào cải xanh, còi biên mai xào chua ngọt…
  • Bánh Tét Mật Cật : Gần giống như bánh chưng thường, được làm từ gạo nếp, đậu xanh, thịt heo. Nhưng bánh tét mật cật đặc sản của Phú Quốc đặc biệt hơn khi có nước lá dứa trộn với gạo nếp và dùng lá mật cật (loại lá mọc trên núi Hàm Ninh, được dùng để chằm nón lá) để gói nên bánh có mùi rất thơm và có màu xanh đẹp mắt. Bánh ngon không chỉ nằm ở cách chế biến và pha trộn nguyên liệu mà còn nằm ở kĩ thuật cột dây và canh lửa, nấu sao cho bánh chín vừa không nhão không khô.
  • Hải Sâm Phú Quốc : Là món đặc sản được nhiều du khách săn lùng vì hải sâm rất tốt cho đàn ông và người cao tuổi. Hải sâm Phú Quốc giúp bổ thận, tráng dương, chữa cao huyết áp, suy nhược thần kinh, đi tiểu đêm…Mua hải sâm về làm quà gia đình, chế biến thành nhiều món ăn với mướp đắng, hầm với thịt dê, hay nấu với một số loại thuốc đông y rất tốt.
  • Bào Ngư Phú Quốc : Là loại hải sản có giá trị dinh dưỡng cao và đắt tiền. Có nhiều cách để chế biến món ăn này nhưng luộc hoặc hấp bào ngư với xả ớt thì vị của chúng được giữ lại trọn vẹn, ngọt nước và ngon hơn. Ngoài ra bạn cũng có thể nấu chúng với cháo hoặc xào cùng nấm…
  • Rượu Sim : Loại đặc sản chỉ có ở Phú Quốc , là một loại rượu nhưng rượu sim lại cực kì tốt cho sức khỏe. Cách ngâm rượu sim khá đơn giản, rượu sim được làm từ mật sim (được ngâm từ quả sim và đường cho lên men) có tác dụng bổ máu, mạnh gân cốt, giúp ăn ngon, chống được các bệnh nhức mỏi của người già…Rượu sim rừng Phú Quốc uống có vị cay, ngọt thanh ở cuống họng như rượu vang và chỉ có nồng độ khoảng 11,2% . Rượu sim có đóng chai, nên rất dễ mang về làm quà cho người thân.
  • Hồ Tiêu Phú Quốc : Có vị thơm cay nồng, đậm vị hơn, nhất là tiêu đỏ. Hồ tiêu Phú Quốc chủ yếu được làm bằng thủ công, từ thu hoạch, chăm sóc…Đặc biệt, Hồ tiêu Phú Quốc không có hoặc rất ít khi sử dụng phân hóa học, nên du khách có thể yên tâm mua về làm quà.
  • Và cuối cùng là Nước Mắm Phú Quốc : Những giọt nước mắm được làm nên từ những con cá cơm tươi ngon, là một mặt hàng nổi tiếng trong nước và trên thế giới. Nước mắm Phú Quốc có độ đạm cao, thơm ngon đặc biệt. Những giọt nước mắm  được làm từ truyền thống rất lâu đời của người dân phú Quốc, Nước mắm Phú Quốc có màu vàng cánh gián tự nhiên hoàn toàn làm bằng cá tươi tự nhiên và ủ trong vòng 1 năm tròn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.